Lượt xem:

Cắt bao quy đầu là việc làm mang lại nhiều lợi ích thiết thực đối với sức khỏe nam giới. Tuy nhiên, khi nào nên cắt bao quy đầu thì không phải ai cũng biết được. Đây là vấn đề không chỉ riêng nam giới nên quan tâm mà các bà mẹ có trẻ nhỏ mắc chứng dài hay hẹp bao quy đầu cũng cần lưu ý. Sau đây, phòng khám Hưng Thịnh xin được chia sẻ một số thông tin liên quan đến vấn đề này.

khi-nao-nen-cat-bao-quy-dau

Bao quy đầu là gì? Đây là lớp da bao bọc bên ngoài đầu dương vật của nam giới từ lúc mới sinh cho đến khi trưởng thành. Theo quá trình phát triển, dưới sự hoạt động của hormone nội tiết, dương vật sẽ phát triển nhanh về kích thước, bao quy đầu sẽ tự tuột xuống và để lộ phần đầu dương vật ra ngoài. Độ tuổi đánh dấu sự thay đổi này ở các bé trai là khoảng 6-7 tuổi. Vậy thì khi nào cần cắt bao quy đầu cho trẻ?

Khi nào cần cắt bao quy đầu cho trẻ?

Thông thường, cắt bao quy đầu là phương pháp điều trị ngoại khoa dùng để áp dụng cho những đối tượng bị bệnh lý về bao quy đầu như dài hoặc hẹp bao quy đầu. Những hội chứng này sẽ gây phiền toái, ảnh hưởng đến sinh hoạt cá nhân và hoạt động tình dục của nam giới.

Cắt bao quy đầu để điều trị hẹp hoặc dài bao quy đầu ở trẻ

- Dài bao quy đầu là hiện tượng bao quy đầu quá dài, nó bao trùm toàn bộ quy đầu dương vật, không tự tuột xuống khi trưởng thành. Trong những trường hợp cần thiết như khi đi vệ sinh hoặc trong quan hệ tình dục, dương vật cương cứng phải tự dùng tay để kéo bao quy đầu xuống mới để lộ quy đầu. Một số trường hợp dùng tay vẫn không kéo bao quy đầu xuống được hoặc chỉ để lộ một phần quy đầu.

- Hẹp bao quy đầu cũng là một bệnh lý về bao quy đầu cần được điều trị. Nó gây ra nhiều ảnh hưởng hơn so với dai bao quy dau. Hẹp bao quy đầu là hiện tượng bao quy đầu bao kín và bó chặt lấy quy đầu, cản trở sự phát triển bình thường của dương vật, gây khó chịu và đau đớn cho bệnh nhân trong quá trình đi vệ sinh và khi quan hệ tình dục. Hẹp bao quy đầu đặt ra nhu cầu bức thiết cần được điều trị mà cắt bao quy đầu là phương pháp điều trị nhanh chóng và hiệu quả.

Dù là hẹp hay dài bao quy đầu đều gây khó khăn trong vấn đề vệ sinh, dễ dẫn đến các bệnh lý viêm nhiễm nam khoa và ảnh hưởng không nhỏ tới sinh hoạt tình dục.

Có tới 90% trẻ em nam sinh ra mắc chứng dài hoặc hẹp bao quy đầu, trẻ càng lớn thì bệnh lý sẽ dần biến mất. Nhưng trong trường hợp chúng không biến mất, đến khi trẻ tầm 4 đến 5 tuổi, bố mẹ có thể tự điều trị tại nhà cho trẻ bằng biện pháp nong bao quy đầu hoặc tìm đến sự can thiệp ngoại khoa. Độ tuổi thích hợp để tiến hành cắt bao quy đầu trong trường hợp này là tầm từ 7 đến 10 tuổi.

Cắt bao quy đầu để phòng ngừa các bệnh lý khác ở nam giới

Quy trình cắt bao quy đầu không chỉ nên thực hiện với những đối tượng bị dài hoặc hẹp bao quy đầu mà còn có tác dụng trong phòng ngừa các bệnh lý khác ở nam giới bao gồm: các bệnh lây truyền qua đường tình dục và các viêm nhiễm đường sinh dục mà nam giới hay gặp phải.

Theo nghiên cứu của Tổ chức y tế thế giới được công bố vào tháng 3 năm 2007, rằng cắt bao quy đầu là một trong những phương pháp có tác dụng phòng ngừa và ngăn chặn HIV. Điều này đồng nghĩa với việc cắt bao quy đầu giảm thiểu khả năng mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Cắt bao quy đầu cũng giúp cho việc vệ sinh dương vật của nam giới dễ dàng hơn. Từ đó cũng hạn chế được những viêm nhiễm gây ra ở đường sinh dục như: viêm niệu đạo, viêm tuyến tiền liệt, viêm bao quy đầu. Cắt bao quy đầu còn giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh lý khác như ung thư dương vật.

Cắt bao quy đầu không quy định lứa tuổi, nhưng các bác sĩ khuyến cáo nam giới nên cắt bao quy đầu trước khi bước vào tuổi dậy thì. Với những nam giới ở độ tuổi trưởng thành mà chưa cắt bao quy đầu thì cũng nên chủ động đi cắt vào thời điểm thích hợp.

Trên đây là những chia sẻ của các chuyên gia phòng khám Hưng Thịnh về vấn đề khi nào nên cắt bao quy đầu cho trẻ. Nếu bạn có thắc mắc gì, hãy gọi điện tới số hotline của phòng khám là 0367 402 884 hoặc nhấp chọn [Bác sĩ chuyên khoa tư vấn] để chat trực tuyến cùng các chuyên gia của chúng tôi, mọi thắc mắc của bạn sẽ được giải đáp miễn phí.